วันพุธที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เพาะตะไคร่น้ำด้วยเศษกระถาง

ตะไคร่น้ำนั้นใช่ว่าจะไร้ค่าเสมอไปครับ สำหรับผมแล้วมันเป็นอาหารอย่างดีสำหรับลูกปลาที่เกิดใหม่เลย โดยเฉพาะคนที่บ้านอยู่ต่างจังหวัดแบบผมจะหาซื้ออาหารสำหรับอนุบาลลูกปลานั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ยากมาก

ลูกปลาที่ว่านั้นผมก็ไม่ได้เพาะขายอะไรหรอกนะครับแค่เพาะ เพราะว่าอยากรู้อยากเห็นว่าไข่มันเป็นยังไงลูกปลาออกมาแล้วเป็นยังไง ผมเองก็ลองเพาะไปเรื่อยๆ ครับ ปลาหางนกยูง ปลาทอง ปลารูซี่บัส ปลาม้าลาย ปลานีออน ผมว่ามันสนุกดีนะครับ ลองเพาะไปเราก็ได้เทคนิคใหม่ๆ กับปลาใหม่ๆที่เราไม่เคยเพาะ และที่สำคัญได้ผลสรุปเรื่องการอนุบาลปลามาเรียบร้อยครับ

ลูกปลาเกิดใหม่ที่เพิ่งฟักตัวจากไข่เชื่อได้เลยว่าถ้าไม่ดูแลน้ำดีจริงๆลูกปลารอดยากครับ ผมลองแล้วลองอีกเสียลูกปลาไปเยอะครับ จนมาหยุดอยู่ที่ตะไคร่น้ำนี่เองครับ เพราะเคยเอาลูกปลาไปใส่ไว้ในอ่างเพาะไม้น้ำซึ่งมีตะไคร่น้ำอยู่แล้วรอดไม่ตายเลย แล้วก็ลองเอาไม้น้ำออก แล้วเอาลูกปลาชุดใหม่ลงไปก็รอดหมดเหมือนกันครับ ซึ่งพอโตได้สักระยะก็ไม่ต้องห่วงแล้วเริ่มกินอาหารบด หรือลูกน้ำได้เเล้ว

เพาะตะไคร่ก็ทำง่ายๆครับ แค่หาเศษกระถางแตกๆ ไปแช่น้ำตากแดดเอาไว้สักอาทิตย์นึงก็น่าจะได้แล้วครับ หรือผมแนะนำให้ทำเป็นบ่ออนุบาลปลาไปเลย คือลงทุนซื็ออ่างบัวแบบไม่ลึกนะครับไม่ต้องใหญ่มากก็ได้ถ้าเพาะปลาเล่นๆไม่มากอย่างผม เอาใส่น้ำแล้วก็ตั้งไว้ให้โดนแดดบ้าง หรือจะให้เร็วก็ตากแดดทั้งวันไปเลยครับ

เวลาจะเอาลูกปลาลงก็เปลี่ยนน้ำซะก่อนนะครับเพราะบางทีน้ำที่เราเพาะตะไคร่นั้นอาจจะมีสิ่งที่เราไม่ต้องการปนอยู่ระหว่างเพาะก็ได้ครับ ยังไงก็ขอให้สนุกกับการเลี้ยงปลานะครับผม

รูปเศษกระถางที่มีตะไคร่น้ำเต็มแผ่นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น